Nhận thức về chỉ số hiệu suất chính của nhân viên Khoa Dược, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108

  • Hoàng Anh Tuấn Bệnh viện TWQĐ 108
  • Lê Thu Thuỷ Trường Đại học Dược Hà Nội
  • Phùng Thị Hải Yến Bệnh viện TWQĐ 108
  • Đỗ Xuân Thắng Trường Đại học Dược Hà Nội
  • Hà Thanh Thuỷ Bệnh viện TWQĐ 108
  • Lương Thị Thanh Huyền Bệnh viện TWQĐ 108
  • Bùi Thị Bích Hường Bệnh viện TWQĐ 108
  • Nguyễn Đức Trung Bệnh viện TWQĐ 108

Main Article Content

Keywords

Chỉ số hiệu suất chính, KPI, nhận thức, dược, bệnh viện

Tóm tắt

Mục tiêu: Mục tiêu của nghiên cứu là xác định nhận thức về chỉ số hiệu suất chính (KPI) của nhân viên Khoa Dược tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Đối tượng và phương pháp: Nghiên cứu cắt ngang được tiến hành từ tháng 3/2024 đến tháng 4/2024. Bộ câu hỏi tự điền gồm 2 phần: Đặc điểm nhân khẩu học và nhận thức về KPI. Kết quả: Tám mươi tám nhân viên khoa dược đã hoàn thành khảo sát. 84,1% người tham gia nghiên cứu đã từng nghe đến KPI. Người tham gia cũng đã có những nhận thức chung nhất định về KPI, tuy nhiên một số nhận định yêu cầu kiến thức chuyên môn về chỉ số này có mức nhận thức thấp hơn (chỉ dưới 56%). 100% người tham gia đánh giá cao tầm quan trọng và tính cần thiết của KPI với các nhận định đều có mức điểm trung bình ở mức đồng thuận. Những vấn đề được coi là thách thức nhất của KPI là khó xây dựng 1 bộ KPI đánh giá được chất lượng công việc chính xác, đồng đều giữa các bộ phận (79,5%) và tập trung vào các chỉ số đánh giá KPIs (52,3%). Kết luận: Phát triển KPI để đánh giá chất lượng hoạt động ở cấp độ cá nhân và bộ phận là cần thiết. Tuy nhiên, có những thách thức cần giải quyết trước khi triển khai áp dụng KPI vào đánh giá hoạt động của toàn khoa dược bệnh viện.

Article Details

Các tài liệu tham khảo

1. Ministry of Health Malaysia (2023) Technical specifications Key Performance indicators (KPI) clinical services medical programme.
2. National Healthcare Quality and Disparities Report (2015) Chartbook on Health Care for Blacks [Internet]. Rockville (MD): Agency for Healthcare Research and Quality (US); 2016 Feb. Available from: https://www.ncbi.nlm.nih.gov/books/NBK581098/
3. Bệnh viện Nhi Đồng thành phố (2024) Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố áp dụng hệ thống KPI đánh giá hiệu quả công việc. Accessed: Jul. 12, 2024. [Online]. Available: https://bvndtp.org.vn/benh-vien-nhi-dong-thanh-pho-ap-dung-he-thong-kpi-danh-gia-hieu-qua-cong-viec/.
4. Bệnh viện Đại học Y Dược (2024) Bệnh viện Đại Học Y Dược. Accessed: Jul. 12, 2024. [Online]. Available: https://benhviendhyd.vnu.edu.vn/tin-tuc/benh-vien-dai-hoc-y-duoc-ap-dung-he-thong-kpi-tron-20240315020020544
5. Health Information and Quality Authority (2013) Guidance on developing Key Performance Indicators and Minimum Data sets to monitor healthcare Quality.
6. David Parmenter (2010) Key Performance indicators (KPI): Developing, Implementing, and Using winning KPIs, Second. John Wiley & Sons, Inc.
7. Tạ Huy Hùng (2018) Nhận thức của nhà quản trị về chỉ số đo lường hiệu suất cốt yếu trong doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam. Tạp chí Khoa học Đại học Quốc gia Hà Nội: Kinh tế và Kinh doanh 1(34) tr. 66-75.
8. Lloyd GF, Singh S, Barclay P, Goh S, and Bajorek B (2017) Hospital pharmacists’ perspectives on the role of key performance indicators in Australian pharmacy practice. Journal of Pharmacy Practice and Research 47(2): 87-95. doi: 10.1002/jppr.1156.
9. Minard LV, Deal H, Harrison ME, Toombs K, Neville H, and Meade A (2016) Pharmacists’ Perceptions of the Barriers and Facilitators to the Implementation of Clinical Pharmacy Key Performance Indicators. PLoS One 11(4): 0152903. doi: 10.1371/journal.pone.0152903.