Thực trạng kỹ năng giao tiếp, ứng xử với bệnh nhân của điều dưỡng Khoa Khám bệnh Cán bộ cao cấp, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 năm 2020
Main Article Content
Keywords
Tóm tắt
Mục tiêu: Đánh giá kỹ năng giao tiếp, ứng xử của điều dưỡng Khoa Khám bệnh Cán bộ cao cấp, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Đối tượng và phương pháp: Nghiên cứu mô tả cắt ngang với 391 bệnh nhân khám và điều trị ngoại trú tại Khoa Khám bệnh Cán bộ cao cấp, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 từ ngày 15/5/2020 đến ngày 14/7/2020. Kết quả: 98,46% bệnh nhân thấy thỏa mãn với những giải thích của điều dưỡng về thủ tục và bệnh tật khi đi khám, 99,23% bệnh nhân đánh giá tốt về tác phong làm việc của điều dưỡng tại khoa, 96,93% bệnh nhân và người nhà cảm phục trước hành động hỗ trợ, giúp đỡ của điều dưỡng đối với bệnh nhân già, yếu, bệnh nhân ở xa, bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo,..., 97,44% bệnh nhân cảm thấy điều dưỡng không gây phiền hà gì khi tiếp đón, 97,7% bệnh nhân hài lòng với thái độ niềm nở, nhiệt tình của điều dưỡng khi tiếp đón, 98,25% bệnh nhân chắc chắn sẽ quay lại hoặc giới thiệu cho người khác đến khám tại khoa và bệnh viện. Kết luận: Kỹ năng giao tiếp, ứng xử với bệnh nhân của điều dưỡng viên Khoa Khám bệnh Cán bộ cao cấp đối chiếu theo quy định của Bộ Y tế là khá tốt, đội ngũ điều dưỡng trong khoa luôn mang đến cho bệnh nhân sự hài lòng và tin tưởng khi đến khám tại khoa. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận nhỏ điều dưỡng trong khoa còn có thái độ chưa nghiêm túc, chưa được chuyên nghiệp còn để bệnh nhân phàn nàn, chưa được hài lòng.
Article Details
Các tài liệu tham khảo
2. Phạm Thị Hải Thương, Nguyễn Thị Kim Chung và cộng sự (2008) Đánh giá khả năng giao tiếp với người bệnh của đội ngũ điều dưỡng Bệnh viện Quân y 105. Kỷ yếu Hội nghị khoa học chuyên ngành điều dưỡng toàn quân lần thứ 2, tr. 103-105.
3. Hàn Văn Sáng, Bùi Minh Hậu (2008) Khảo sát sự hài lòng của người bệnh và người nhà đến khám bệnh tại phòng khám bệnh Bệnh viện quân y 354. Kỷ yếu Hội nghị khoa học chuyên ngành điều dưỡng toàn quân lần thứ 2, tr. 259-265.
4. Bệnh viện Tim Hà Nội (2010) Khảo sát sự hài lòng của người bệnh và thân nhân người bệnh tại Bệnh viện Tim Hà Nội giai đoạn 2007-2010.
5. Bộ Y tế (2014) Thông tư 07/2014/TT-BYT ngày 25/02/2014 của Bộ Y tế quy định về Quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ sở y tế.
6. Bộ Y tế (2015) Tài liệu hướng dẫn thực hiện giao tiếp, ứng xử của CBYT 19/8/2015.