Khảo sát mức độ hài lòng của người bệnh với gói giảm đau ngoài màng cứng sau phẫu thuật tiêu hóa tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108

  • Đặng Thị Luyện Bệnh viện Trung ương Quân đội 108
  • Nguyễn Thị Nga Bệnh viện Trung ương Quân đội 108
  • Hoàng Khắc Khải Bệnh viện Trung ương Quân đội 108
  • Đàm Anh Tú Bệnh viện Trung ương Quân đội 108
  • Nguyễn Thị Hường Bệnh viện Trung ương Quân đội 108
  • Nguyễn Thị Thanh Bệnh viện Trung ương Quân đội 108
  • La Thị Loan Bệnh viện Trung ương Quân đội 108
  • Nguyễn Đỗ Yến Nhi Bệnh viện Trung ương Quân đội 108
  • Nguyễn Viết Thanh Bệnh viện Trung ương Quân đội 108
  • Nguyễn Thị Lương Bệnh viện Trung ương Quân đội 108

Main Article Content

Keywords

Mức độ hài lòng, giảm đau ngoài màng cứng do bệnh nhân tự điều khiển, phẫu thuật tiêu hóa

Tóm tắt

Mục tiêu: Khảo sát mức độ hài lòng của người bệnh và những tác dụng không mong muốn khi triển khai gói giảm đau ngoài màng cứng do bệnh nhân tự điều khiển sau phẫu thuật tiêu hóa. Đối tượng và phương pháp: Nghiên cứu mô tả cắt ngang, phân tích 206 trường hợp sau phẫu thuật tiêu hóa về hiệu quả và chăm sóc giảm đau ngoài màng cứng tại Khoa Ngoại Tiêu hóa, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, từ 04/2021 đến 12/2021. Kết quả: Trên 206 người bệnh, gồm 58 nữ và 148 nam. Điểm VAS < 3 sau mổ khi nghỉ chiếm tỷ lệ 79,6%, khi vận động chiếm 65,1% trong ngày thứ nhất. Ngày thứ 2 và thứ 3 lần lượt là 95,1%; 85,9% và 98,1%; 93,2%. Mức độ hài lòng chung về hiệu quả giảm đau của người bệnh chiếm 93,2% (192/206) trường hợp, trong đó có 61,7% người bệnh rất hài lòng với gói giảm đau. Trên 90% người bệnh cảm thấy hài lòng và rất hài lòng với sự chăm sóc, thái độ của nhân viên y tế và cách thức cung cấp dịch vụ giảm đau. Có 95,1% người bệnh đưa ra nhận xét rất tin tưởng vào gói giảm đau sau mổ. Tác dụng không mong muốn gồm đau lưng 2,43%, ngứa 1,46%, buồn nôn 1,46% và nôn 0,49%. Kết luận: Mức độ hài lòng của người bệnh với gói giảm đau và hiệu quả giảm đau ngoài màng cứng do bệnh nhân tự điều khiển sau phẫu thuật tiêu hóa đạt tỷ lệ cao, tác dụng không mong muốn gặp tỷ lệ thấp.

Article Details

Các tài liệu tham khảo

1. Nguyễn Viết Quang Hiển, Nguyễn Thanh Xuân (2022) Đánh giá hiệu quả giảm đau bằng gây tê ngoài màng cứng sau phẫu thuật nội soi cắt đại, trực tràng. Tạp chí Y Học lâm sàng, số 76, tr. 43-49.
2. Lưu Quốc Hùng, Tạ Văn Trầm (2018) Khảo sát sự hài lòng của bệnh nhân và thân nhân đối với sự phục vụ của điều dưỡng tại Khoa Nội tim mạch, Bệnh viện đa khoa trung tâm Tiền Giang năm 2017.
3. Đỗ Thùy Linh, Patricia Messmer, Trần Thiện Trung (2015) Mức độ hài lòng của người bệnh về chăm sóc giảm đau trong 3 ngày đầu sau phẫu thuật kết xương. Tạp chí Y học TP. Hồ Chí Minh, phụ bản tập 19, số 5.
4. Bộ Y tế (2019) Quyết định 3869/QĐ- BYT 2019 về khảo sát hài lòng người bệnh và nhân viên y tế, ban hành 28/8/2019.
5. Trần Sỹ Thắng, Nguyễn Hồng Lam, Trương Thị Như (2014) Khảo sát sự hài lòng của bệnh nhân nội trú đối với sự phục vụ của điều dưỡng tại BVĐK tỉnh Hà Tĩnh.
6. Jebb AT, Ng V, Tay L (2021) A review of key likert scale development advances: 1995-2019. Front Psychol 12:637547. doi: 10.3389/fpsyg.2021.637547.
7. Aiken HL et al (2012) Patient safety, satisfaction, and quality of hospital care. British Medical Journal: 344.
8. Ashalata WD, Shrestha S, Soti H (2014) Patient satisfaction: A key to quality nursing care. International Journal of Nursing Care 2(2).
9. Papastavrou E et al (2014) Linking patient satisfaction with nursing care. BMC Nursing 1326.