Sự hài lòng của bệnh nhân nội trú về việc sử dụng suất ăn bệnh lý và một số yếu tố liên quan tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 năm 2017

  • Nguyễn Thị Hà Thu Trường Đại học Y Hà Nội
  • Nguyễn Đình Phú Bệnh viện Trung ương Quân đội 108
  • Trần Thị Phương Hoa Bệnh viện Trung ương Quân đội 108
  • Trần Thị Phúc Nguyệt Trường Đại học Y Hà Nội
  • Nguyễn Công Thành Bệnh viện Trung ương Quân đội 108
  • Trần Thị Hà Bệnh viện Trung ương Quân đội 108
  • Lê Thanh Hùng Bệnh viện Trung ương Quân đội 108

Main Article Content

Keywords

Mức độ hài lòng, suất ăn bệnh lý

Tóm tắt

Mục tiêu: Mô tả sự hài lòng của bệnh nhân nội trú về việc cung cấp suất ăn bệnh lý (SABL) tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và các yếu tố liên quan năm 2017. Đối tượng và phương pháp: Nghiên cứu mô tả cắt ngang, tiến cứu trên 252 bệnh nhân điều trị nội trú tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 từ tháng 2/2017 đến tháng 5/2017. Kết quả: Tỷ lệ bệnh nhân sử dụng SABL trong bệnh viện khá cao chiếm 71,8%. 70,3% bệnh nhân hài lòng chung về việc sử dụng SABL. Tỷ lệ bệnh nhân hài lòng về kết quả đạt được sau sử dụng SABL so với mong đợi là cao nhất, chiếm 81,5%, hài lòng về nguồn gốc thực phẩm 82,9%, hài lòng về cách chế biến thực phẩm thấp nhất chiếm 39,8%. Không hài lòng về nhiệt độ SABL 21,5%; cách chế biến 19,9% và hương vị 14,9%. Kết luận: Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã quan tâm đến vấn đề dinh dưỡng điều trị và bước đầu đáp ứng được nhu cầu người bệnh, tuy nhiên cần nâng cao chất lượng tiết chế bệnh lý.

Article Details

Các tài liệu tham khảo

1. Bộ Y tế (2013) Quyết định 6858/QĐ-BYT, Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam. Hà Nội, Phiên bản 1.0.
2. Bộ Y tế (2016) Quyết định 4858/QĐ-BYT, Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam. Hà Nội, phiên bản 2.0.
3. Bộ Y tế (2011) Thông tư 08/2011/TT-BYT, Hướng dẫn về công tác dinh dưỡng, tiết chế trong bệnh viện. Hà Nội, tr. 1-2.
4. Trần Thị Phúc Nguyệt, Phạm Văn Khôi (2011) Tình trạng dinh dưỡng của bệnh nhân đái tháo đường và thực hành nuôi dưỡng, tư vấn dinh dưỡng tại Bệnh viện Bạch Mai. Tạp chí Nghiên cứu Y học, tập 77, số 6, Bộ Y tế - Trường Đại học Y Hà Nội, tr. 118-123.
5. Lại Thị Minh Hằng, Trần Thị Phúc Nguyệt (2009) Thực trạng sử dụng dịch vụ ăn uống tại Bệnh viện Bạch Mai. Y học thực hành, số 643, Bộ Y tế, tr. 45-49.
6. Nguyễn Văn Út và cộng sự (2008) Sự hài lòng của bệnh nhân nội trú về tình hình cung cấp thức ăn của Khoa Dinh dưỡng tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương năm 2008. Tạp chí Y học thành phố Hồ Chí Minh, năm 2010 - Tập 14 - Số 2, tr. 115.
7. Thang đo Likert
, truy cập ngày 1/5/2017.
8. Abdelhafez AM, Qurashi LA, Ziyadi RA et al (2012) Analysis of factors affecting the satisfaction levels of patients toward food services at General Hospitals in Makkah, Saudi Arabia. Am J Med Med Sci 2(6): 123-130.
9. Fernando GHS and Wijesinghe CJ (2016) Patient perceptions on hospital food service at Teaching Hospital, Karapitiya. Galle Med J 20(2).