Đánh giá sự hài lòng và một số yếu tố liên quan ở người bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng được điều trị tại Đơn vị Chống đau, Bệnh viện Quân y 110

  • Nguyễn Văn Hoàn Bệnh viện Quân y 110
  • Doãn Thế Mạnh Bệnh viện Quân y 110
  • Nguyễn Văn Chung Bệnh viện Quân y 110
  • Nguyễn Ngọc Tiến Bệnh viện Quân y 110

Main Article Content

Keywords

Đánh giá sự hài lòng, điều trị thoát vị đĩa đệm, yếu tố nguy cơ

Tóm tắt

Mục tiêu: Đánh giá sự hài lòng và một số yếu tố liên quan ở người bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng điều trị tại đơn vị chống đau, Bệnh viện Quân y 110. Đối tượng và phương pháp: Nghiên cứu, mô tả cắt ngang 730 người bệnh điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng, từ tháng 05/2020 đến tháng 05/2021. Kết quả: Hài lòng chung về thời gian chờ đợi của người bệnh 34,1%. Kỹ năng và thái độ của nhân viên y tế là 54,1%. Về cơ sở vật chất và tổ chức khoa phòng chiếm tỷ lệ 64,7%. Về việc giải thích động viên người trước khi làm các kỹ thuật, thủ thuật là 67,8%. Mối liên quan với kỹ năng và thái độ của nhân viên y tế. Nhóm 18 - 35 tuổi có tỷ lệ hài lòng 75,9%. Nhóm lao động tự do, khác có tỷ lệ hài lòng 84,4%, nhóm Nông dân có tỷ lệ hài lòng 69,9%, nhóm cán bộ công chức có tỷ lệ hài lòng 68,0%, nhóm nghỉ hưu có tỷ lệ hài lòng 63,1%. Thu nhập > 4 triệu/tháng có tỷ lệ 76,5%, nhóm thu nhập < 4 triệu/tháng có tỷ lệ hài lòng 34,9%. Kết luận: Hài lòng chung về thời gian chờ đợi thấp, hài lòng về giải thích, động viên người bệnh trước khi làm thủ thuật cao, nhóm cao tuổi, nghỉ hưu, và thu nhập < 4 triệu có tỷ lệ hài lòng thấp

Article Details

Các tài liệu tham khảo

1. Bộ Y tế (2011) Thông tư số: 07/2011/TT-BYT hướng dẫn công tác điều dưỡng về chăm sóc người bệnh trong bệnh viện. Hà Nội.
2. Bộ Y tế (2017) Kế hoạch số 1333/KH-BYT ngày 11/12/2017 về đo lường, đánh giá sự hài lòng của người bệnh về phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp và chất lượng bệnh viện.
3. Trần Văn Dần (2020) Đánh giá sự hài lòng của người bệnh ngoại trú tại Phòng Vật lý trị liệu Bệnh viện Đa khoa Hồng Phát năm 2022. Luận văn Thạc sỹ Quản lý bệnh viện.
4. Nguyễn Văn Chung và cộng sự (2014) Khảo sát sự hài lòng của người bệnh, thân nhân của người bệnh đến khám và điều trị nội trú tại Bệnh viện Quân y 110. http:www.benhvien103.vn. Hội nghị khoa học điều dưỡng.
5. Nguyễn Thị Ly, Ngô Thị Ngoãn (2007) Khảo sát sự hài lòng của người bệnh điều trị nội trú tại các bệnh viện tỉnh Hải Dương năm 2007. Kỷ yếu các đề tài nghien cứu khoa học điều dưỡng, Hội nghị Khoa học điều dưỡng toàn quốc lần thứ III, tr. 163-168.
6. Phạm Nhật Yên và cộng sự (2008) Đánh giá sự hài lòng của người bệnh về chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh tại Khoa Khám, chữa bệnh theo yêu cầu của Bệnh viện Bạch Mai - năm 2008. Luận văn Thạc sĩ Y tế công cộng