Xây dựng bộ công cụ để đánh giá sự hài lòng của người bệnh ngoại trú đối với dịch vụ tại hệ thống nhà thuốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, năm 2020

  • Hà Quang Tuyến Bệnh viện Đại học Y Hà Nội
  • Vũ Hồng Khánh Bệnh viện Đại học Y Hà Nội
  • Chu Quốc Thịnh Cục Quản lý Dược
  • Lê Thu Thuỷ Trường Đại học Dược Hà Nội

Main Article Content

Keywords

Dịch vụ dược, hài lòng người bệnh, phát triển bộ câu hỏi

Tóm tắt

Mục tiêu: Xây dựng một bộ công cụ để đánh giá sự hài lòng của người bệnh ngoại trú đối với dịch vụ tại hệ thống nhà thuốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội. Đối tượng và phương pháp: Dựa trên tổng quan tài liệu và hướng dẫn đo lường sự hài lòng của người bệnh đã được Bộ Y tế Việt Nam ban hành, bộ câu hỏi ban đầu được xây dựng gồm 27 câu hỏi theo thang likert 5 điểm để đánh giá sự hài lòng của người bệnh đến khám bệnh tại bệnh viện và trực tiếp mua thuốc tại nhà thuốc bệnh viện từ tháng 7 năm 2020 đến tháng 9 năm 2020. Kết quả: Tổng cộng có 401 người bệnh không có bảo hiểm y tế đồng ý tham gia phỏng vấn tại 4 nhà thuốc bệnh viện. Độ tin cậy của thang đo cho từng nhóm yếu tố đều > 0,6, tất cả các biến quan sát đều có tương quan biến tổng < 0,3. Bộ công cụ đánh giá cuối cùng gồm 24 câu hỏi chia thành 6 nhóm yếu tố bao gồm: Trao đổi với nhân viên bán thuốc (5 câu), sự minh bạch thông tin và thuốc được cung cấp (6 câu), khả năng tiếp cận (5 câu), tư vấn thông tin thuốc (3 câu), không gian nhà thuốc và thời gian chờ đợi (3 câu), và giá thuốc (2 câu). Kết luận: Bộ công cụ đạt yêu cầu về tính tin cậy và tính giá trị để đánh giá sự hài lòng của người bệnh ngoại trú tự nguyện đối với dịch vụ dược tại Việt Nam.

Article Details

Các tài liệu tham khảo

1. Bộ Y tế (2019) Quyết định số 3869/QĐ-BYT Ban hành các mẫu phiếu và hướng dẫn khảo sát hài lòng người bệnh và nhân viên y tế. ban hành ngày 28 tháng 8 năm 2019.
2. Bộ Y tế (2013) Quyết định số 4448/QĐ-BYT về việc phê duyệt đề án "Xác định phương pháp đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế công”. Ban hành ngày 06 tháng 11 năm 2013.
3. Lương Thị Hiên Nguyễn Thị Hương, Lê Vân Anh, Lê Thu Thủy (2020) Phân tích một số yếu tố ảnh hưởng đến mức độ hài lòng của người bệnh ngoại trú đến hoạt động cấp phát thuốc tại Bệnh viện Hữu Nghị. Tạp chí Nghiên cứu Dược & Thông tin thuốc 11(3), tr. 36-42.
4. Vũ Hoàng Thành (2018) Đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng mua thuốc tại một số nhà thuốc trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2017. Luận văn Thạc sĩ Dược học, Đại học Dược Hà Nội.
5. Tổng Cục Thống Kê (2020) Niên giám Thống kê (Tóm tắt) 2020. Nhà xuất bản Thống Kê.
6. Lê Thị Uyển Nguyễn Phương Chi, Lê Thu Thủy, Nguyễn Thị Song Hà (2019) Xác định yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của bệnh nhân đối với hoạt động cấp phát thuốc ngoại trú tại Bệnh viện Nội Tiết Trung ương năm 2019. Tạp chí Dược Học, tr. 17-22.
7. Al-Abri Rashid and Amina Al-Balushi (2014) Patient satisfaction survey as a tool towards quality improvement. Oman medical journal 29(1): 3-7.
8. Hasan Sanah et al (2013) Assessing patient satisfaction with community pharmacy in the UAE using a newly-validated tool. Research in Social and Administrative Pharmacy 9(6): 841-850.
9. Hoyle RH (2000) Confirmatory factor analysis. Handbook of applied multivariate statistics and mathematical modeling. Cambridge: Academic Press.
10. Khudair IF and Raza SA (2013) Measuring patients' satisfaction with pharmaceutical services at a public hospital in Qatar. Int J Health Care Qual Assur 26(5): 298-319.
11. Lai Pauline Siew Mei et al (2018) Development and validation of an ambulatory care patient satisfaction questionnaire to assess pharmacy services in Malaysia. International Journal of Clinical Pharmacy 40(5): 1309-1316.