Giao tiếp giữa nhân viên nhà thuốc và người bệnh trong thực hành: Nghiên cứu kết hợp định tính và định lượng tại Bệnh viện Bạch Mai

  • Lê Thu Thuỷ Trường Đại học Dược Hà Nội
  • Tống Khánh Linh Trường Đại học Dược Hà Nội
  • Võ Thị Ngọc Nga Trường Đại học Dược Hà Nội
  • Hoàng Ngọc Quỳnh Mai Trường Đại học Dược Hà Nội
  • Trần Thu Hương Bệnh viện Bạch Mai
  • Nguyễn Thu Minh Bệnh viện Bạch Mai
  • Lã Thị Quỳnh Liên Trường Đại học Dược Hà Nội
  • Đỗ Xuân Thắng Trường Đại học Dược Hà Nội
  • Nguyễn Quỳnh Hoa Trường Đại học Phenikaa

Main Article Content

Keywords

Bệnh viện Bạch Mai, giao tiếp, nhà thuốc, thực hành

Tóm tắt

Mục tiêu: Đánh giá thực hành giao tiếp của nhân viên nhà thuốc bệnh viện Bạch Mai. Đối tượng và phương pháp: Dữ liệu được thu thập từ cả quản lý và nhân viên của nhà thuốc bệnh viện thông qua nghiên cứu định lượng bằng bộ câu hỏi và nghiên cứu định tính bằng phỏng vấn sâu. Tổng cộng có 88 người tham gia trả lời bộ câu hỏi, 3 quản lý và 8 nhân viên nhà thuốc tham gia phỏng vấn sâu. Kết quả: Thông tin được nhân viên chủ động cung cấp thường xuyên cho khách hàng như liều dùng, thời điểm dùng; bảo quản với tỉ lệ trên 95%. Trong quá trình giao tiếp với người bệnh, nhân viên nhà thuốc kết hợp 2 hình thức tư vấn bằng lời và viết. Mỗi hình thức có lợi ích riêng, nhân viên hệ thống nhà thuốc sẽ lựa chọn hoặc kết hợp các hình thức phù hợp phụ thuộc vào thời điểm và đối tượng giao tiếp. Thông tin về liều (98,9%), thời điểm (96,5%), bảo quản (98,8%), thuốc có cách sử dụng đặc biệt (87,2%) và lưu ý khi dùng thuốc (79,1%) là những thông tin được nhân viên chủ động cung cấp cho người bệnh thường xuyên. Kết luận: Cần thiết triển khai áp dụng phần mềm quản lý tương tác thuốc, tra cứu thông tin thuốc để hỗ trợ nhân viên nhà thuốc cung cấp thông tin cho khách hàng đảm bảo hiệu quả điều trị.

Article Details

Các tài liệu tham khảo

1. Ilardo ML and Speciale A (2020) The Community Pharmacist: Perceived Barriers and Patient-Centered Care Communication. Int J Environ Res Public Health 17(2): 536.
2. Bộ Y tế (2018) Thông tư quy định về thực hành tốt cơ sở bán lẻ thuốc.
3. Ali S, Shimels T, and Bilal AI (2019) Assessment of Patient Counseling on Dispensing of Medicines in Outpatient Pharmacy of Tikur-Anbessa Specialized Hospital, Ethiopia. Ethiop J Health Sci 29(6): 727–736.
4. Belay YB, Kassa TT, Welie AG, et al (2017) Assessment of counseling practice in medicine retail outlets in Mekelle City, Northern Ethiopia. Risk Manag Healthc Policy 10: 137-146.
5. Nigussie WD (2014) Patient Counselling at Dispensing of Medicines in Health Care Facility Outpatient Pharmacies of Bahir Dar City, Northwest Ethiopia. Sci J Public Health 2(2).
6. Ephrem Ayalew, Yimer Seid, Asrat Agula (2014) Knowledge, attitude and practice of patient medication counseling among drug dispensers in Mekele town, Northern Ethiopia. Int Res J Pharm Pharmacol, 4(2).