Một số yếu tố liên quan đến nhu cầu công tác xã hội của người bệnh, người nhà người bệnh tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, năm 2023

  • Trần Thanh Tuấn Bệnh viện TWQĐ 108
  • Nguyễn Trọng Tuyển Bệnh viện TWQĐ 108
  • Nguyễn Thị Bình An Bệnh viện TWQĐ 108
  • Phạm Thế Đức Bệnh viện TWQĐ 108
  • Phạm Minh Tuấn Bệnh viện TWQĐ 108
  • Đặng Thị Thanh Bệnh viện TWQĐ 108
  • Đào Thị Thúy Ngọc Bệnh viện TWQĐ 108

Main Article Content

Keywords

Công tác xã hội, nhu cầu, bệnh viện

Tóm tắt

Mục tiêu: Nhằm tìm hiểu một số khía cạnh liên quan đến nhu cầu hỗ trợ xã hội của người bệnh và người nhà tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, từ đó đánh giá vai trò của nhân viên công tác xã hội trong quá trình hỗ trợ, trợ giúp và đưa ra các giải pháp hỗ trợ người bệnh và người nhà người bệnh trong hoạt động khám và điều trị bệnh tại bệnh viện. Đối tượng và phương pháp: Nghiên cứu cắt ngang, thông tin được thu thập thông qua 420 ý kiến của người bệnh, người nhà người bệnh về kết quả của các hoạt động đón tiếp, hướng dẫn, và cung cấp thông tin, giới thiệu về các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản, cùng với các hoạt động hỗ trợ và tư vấn về quyền lợi và nghĩa vụ pháp lý của người bệnh…. Kết quả: Kết quả cho thấy, vai trò quan trọng của các hoạt động hỗ trợ trong quá trình điều trị và chăm sóc người bệnh tại bệnh viện; một số yếu tố liên quan giữa nhu cầu hỗ trợ xã hội và các yếu tố như nghề nghiệp, thu nhập, loại bệnh điều trị, số lần nhập viện hàng năm, số ngày điều trị trong lần nhập viện hiện tại và khả năng chi trả của người bệnh. Theo kết quả khảo sát có tới 98,3% nhu cầu về hướng dẫn qui trình khám chữa và điều trị bệnh, 95,2% nhu cầu hỗ trợ thủ tục chuyển viện/xuất viên và kế tiếp 75% nhu cầu kết nối các cơ quan tổ chức xã hội trọng việc hỗ trợ sau xuất viện. Kết luận: Xuất phát từ thực trạng nhu cầu trợ giúp của người bệnh, người nhà người bệnh trong hoạt động khám và điều trị tại bệnh viện, bài viết đưa ra: 1) tính hiệu quả giữa nhu cầu của bệnh nhân trong hoạt động khám và điều trị tại bệnh viện; 2) đưa ra các giải pháp công tác xã hội tại bệnh viện.

Article Details

Các tài liệu tham khảo

NXB Lao động xã hội.
2. Thủ tướng chính phủ (2010) Quyết định phê duyệt đề án phát triển nghề Công tác xã hội giai đoạn 2010-2020.
3. Bộ Y tế (2011) Quyết định về việc phê duyệt đề án Phát triển nghề Công tác xã hội trong ngành Y tế giai đoạn 2011-2020.
4. Bộ Y tế (2015) TT 43/2015/TT-BYT - Thông tư quy định về nhiệm vụ và hình thức tổ chức thực hiện nhiệm vụ Công tác xã hội của bệnh viện.
5. Trần Ngọc Yến (2018) Nhu cầu hỗ trợ công tác xã hội của người bệnh điều trị nội trú và một số yếu tố liên quan tại khoa tim mạch, đái tháo đường bệnh viện đa khoa trung tâm Tiền Giang năm 2018. Luận văn Thạc sĩ, Trường Đại học Y tế công cộng.
6. Trần Thị Vân Ngọc (2018) Thực trạng nhu cầu và hoạt động công tác xã hội tại Bệnh viện Nhi trung ương. Luận văn thạc sĩ, Trường đại học Y tế công cộng.
7. Tarekegne A (2022) The role of social workers in hospital: A case study of Alert General Hospital, Addis Ababa, Ethiopia. St. Mary’s University Publisher.
8. Bernhardt C, Forgetta S, Sualp K (2020) Violations of health as a human right and moral distress: Considerations for social work practice and education. Journal of Human Rights and Social Work 6: 91-96.
9. Workers National Association of Social (2023) Social workers ethical responsibilities to clients.
10. Phạm Tiến Nam (2017) Nhu cầu và khả năng cung cấp dịch vụ công tác xã hội cho người bệnh ung thư tại Bệnh viện K. Đề tài cơ sở, Trường Đại học Y tế công cộng.