Đánh giá mức độ hài lòng của người bệnh đối với hoạt động cấp phát thuốc ngoại trú tại Bệnh viện Đa khoa Đống Đa - Thành phố Hà Nội năm 2022

  • Nguyễn Thu Hằng Bệnh viện Đa khoa Đống Đa
  • Trần Thị Lan Anh Trường Đại học Dược Hà Nội

Main Article Content

Keywords

Cấp phát thuốc, sự hài lòng, bệnh nhân ngoại trú, Bệnh viện Đa khoa Đống Đa

Tóm tắt

Mục tiêu: Đánh giá mức độ hài lòng và xác định các yếu tố ảnh hưởng tới sự hài lòng của người bệnh đối với hoạt động cấp phát thuốc ngoại trú tại Bệnh viện Đa khoa Đống Đa năm 2022. Đối tượng và phương pháp: Nghiên cứu được thực hiện bằng phương pháp mô tả cắt ngang, phỏng vấn theo bộ câu hỏi trên 223 người bệnh khám ngoại trú, trong thời gian từ tháng 3 đến tháng tháng 12 năm 2022. Kết quả: Mức độ hài lòng chung của người bệnh với hoạt động cấp phát thuốc ngoại trú tại bệnh viện đạt 4,09 điểm (SD = 0,404), tỉ lệ người bệnh đánh giá mức điểm 4/5 là cao nhất với 82,96% và có đến 95,96% người bệnh được phỏng vấn cho rằng họ hài lòng từ mức điểm 4 trở lên. Kết quả phân tích hồi qui tuyến tính đa biến xác định được 2 nhóm nhân tố ảnh hưởng đến mức độ hài lòng của người bệnh đối với dịch vụ cấp phát thuốc ngoại trú là (1) Nhân viên phát thuốc và khu vực cấp phát thuốc; (2) Kết quả cung cấp dịch vụ. Kết luận: Hoạt động cấp phát thuốc ngoại trú tại Bệnh viện Đa khoa Đống Đa được đánh giá đạt ở mức hài lòng. Tuy nhiên bệnh viện cần có các giải pháp để cải thiện tốt hơn bao gồm: Bảng chỉ dẫn quy trình cấp phát thuốc ngoại trú, người bệnh được hướng dẫn sử dụng thuốc và điều kiện bảo quản thuốc khi lĩnh thuốc.

Article Details

Các tài liệu tham khảo

1. Bệnh viện đa khoa Đống Đa (2023) Báo cáo kết quả khảo sát hài lòng 6 tháng cuối năm 2022.
2. Bộ Y tế (2019) Quyết định số 3869/QĐ-BYT về việc phê duyệt kế hoạch triển khai Đề án đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế công, Ban hành 28 tháng 8 năm 2019.
3. Lê Thị Uyển (2020) Nghiên cứu thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng và hoạt động sử dụng thuốc tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương. Luận án tiến sĩ, Trường Đại học Dược Hà Nội.
4. Lương Thị Hiên (2020) Phân tích một số yếu tố ảnh hưởng đến mức độ hài lòng của người bệnh ngoại trú đối với hoạt động cấp phát thuốc tại Bệnh viện Hữu Nghị. Tạp chí Dược và Thông tin thuốc tập 11, số 3, tr. 41-48.
5. Nguyễn Thị Thu Hương (2018) Đánh giá sự hài lòng của người bệnh đối với hoạt động cấp phát thuốc bảo hiểm y tế ngoại trú tại Khoa Dược, Bệnh viện Y học cổ truyền Vĩnh Phúc năm 2018. Luận văn Dược sĩ chuyên khoa cấp 1, Đại học Dược Hà Nội, Hà Nội.
6. Nguyễn Thị Thuận (2022) Phân tích một số yếu tố ảnh hưởng đến mức độ hài lòng của người bệnh đối với hoạt động cấp phát thuốc ngoại trú tại Khoa Dược Bệnh viện Thanh Nhàn năm 2021. Luận văn Dược sĩ chuyên khoa cấp 1, Đại học Dược Hà Nội, Hà Nội.
7. Martínez-López-de-Castro N, Álvarez-Payero M, Martín-Vila A, Samartín-Ucha M, Iglesias-Neiro P, Gayoso-Rey M, Feijoo-Meléndez D, Casanova-Martínez C, Fariña-Conde M, Piñeiro-Corrales G (2018) Factors associated with patient satisfaction in an outpatient hospital pharmacy. European journal of hospital pharmacy: science and practice 25(4): 183-188.