Thực trạng hoạt động giáo dục sức khỏe cho người bệnh của điều dưỡng tại Bệnh viện Phổi Trung ương năm 2020

  • Nguyễn Thị Bích Nga Bệnh viện Phổi Trung ương

Main Article Content

Keywords

Điều dưỡng, giáo dục sức khỏe, Bệnh viện Phổi Trung ương

Tóm tắt

Mục tiêu: Đánh giá thực trạng hoạt động giáo dục sức khỏe cho người bệnh của điều dưỡng tại Bệnh viện Phổi Trung ương năm năm 2020 và đề xuất một số giải pháp cải thiện hoạt động giáo dục sức khỏe cho người bệnh. Đối tượng và phương pháp: Nghiên cứu mô tả cắt ngang. Khảo sát ý kiến 196 người bệnh tại 14 khoa lâm sàng ở thời điểm xuất viện hoặc chuyển khoa. Kết quả: 100% người bệnh phản hồi được điều dưỡng giáo dục sức khỏe trong quá trình nằm viện. Tỷ lệ người bệnh được điều dưỡng giáo dục sức khỏe về các nội dung cần thiết khá cao: Hướng dẫn theo dõi chăm sóc đạt 100%, hướng dẫn chế độ ăn phù hợp đạt 96,4%; hướng dẫn chế độ sinh hoạt phù hợp đạt 87,2%; hướng dẫn cách phòng bệnh đạt 90,3%; hướng dẫn luyện tập nâng cao sức khỏe đạt 87,2%. Kỹ năng giáo dục sức khỏe của điều dưỡng được người bệnh đánh giá cao, cụ thể: Điều dưỡng nêu rõ mục tiêu trước khi giáo dục sức khỏe, tạo điều kiện cho người nghe đặt câu hỏi và cảm ơn người nghe đều đạt tỷ lệ 100%. Tuy nhiên, vẫn còn 32,1% người bệnh đánh giá điều dưỡng giáo dục sức khỏe không có tài liệu/hình ảnh minh họa. Kết luận: Hoạt động giáo dục sức khỏe của điều dưỡng được người bệnh đánh giá cao (63% người bệnh rất hài lòng và 37% người bệnh hài lòng). Nghiên cứu cho thấy, tài liệu giáo dục sức khỏe cũng là một trong những nội dung làm cho người bệnh hài lòng. Bệnh viện cần xây dựng nội dung giáo dục sức khỏe với đầy đủ tờ rơi, pa-nô, video... có hình ảnh minh họa phù hợp với NB và tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động giáo dục sức khỏe của điều dưỡng.

Article Details

Các tài liệu tham khảo

1. Bệnh viện Phổi Trung ương (2016) Báo cáo kết quả Dự án An toàn người bệnh và giáo dục sức khỏe.
2. Bộ Y tế (2016) Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện Việt Nam - Ban hành kèm theo Quyết định số 4858/QĐ-BYT năm 2016, Nhà xuất bản Y học.
3. Bộ Y tế (2011) Thông tư số 07/2011/TT-BYT ngày 26 tháng 01 năm 2011 về Hướng dẫn công tác điều dưỡng về chăm sóc người bệnh trong bệnh viện.
4. Đại học Y Thái Bình và Học viện Quân y (1997) Y tế công cộng và chăm sóc sức khỏe ban đầu.
5. Nguyễn Thị Bích Nga (2015) Thực trạng một số hoạt động chăm sóc người bệnh của điều dưỡng lâm sàng Bệnh viện Phổi Trung ương năm 2015. Luận văn thạc sỹ, Trường Đại học Y tế công cộng.
6. Phan Cảnh Chương, Trần Thị Kim Cúc, Lê Thị Hằng, và Nguyễn Công Thành, Trần Lê Bảo Trâm (2015) Đánh giá bước đầu hoạt động hướng dẫn, tư vấn giáo dục sức khỏe tại Bệnh viện Trung ương Huế năm 2015. Bệnh viện Trung ương Huế.