Ảnh hưởng của một số yếu tố nguy cơ đối với tình trạng viêm quanh răng mạn tính

  • Nguyễn Thị Hồng Minh Bệnh viện Răng Hàm Mặt TW Hà Nội
  • Trịnh Đình Hải Bệnh viện Răng Hàm Mặt TW Hà Nội
  • Lê Thị Thu Hải Viện Nghiên cứu Khoa học Y Dược lâm sàng 108

Main Article Content

Keywords

Viêm quanh răng mạn tính, hút thuốc lá

Tóm tắt

Mục tiêu: Xác định mối liên quan của các yếu tố nguy cơ như hút thuốc lá, tuổi, giới… với tình trạng phá hủy vùng quanh răng và mức độ trầm trọng của bệnh viêm quanh răng trên một nhóm người Việt Nam. Đối tượng và phương pháp: Nghiên cứu bệnh chứng trên 113 đối tượng tuổi từ 20 đến 65 gồm 75 bệnh nhân viêm quanh răng và 38 người có vùng quanh răng khỏe mạnh. Các đối tượng được khám toàn bộ hai hàm, ghi nhận các chỉ số lâm sàng, tình trạng hút thuốc lá và lấy mẫu mảng bám dưới lợi. Các mẫu mảng bám được xét nghiệm vi khuẩn gây bệnh bằng phương pháp PCR. Các chỉ số lâm sàng và kết quả xét nghiệm vi khuẩn được phân tích bằng phần mềm thống kê y học. Kết quả: Có mối liên hệ chặt chẽ giữa sự có mặt của A. actinomycetemcomitans và tình trạng hút thuốc lá với OR (độ tin cậy 95%) là 7,50. Mối quan hệ này cũng thấy đối với T. forsythensis, F. NucleatumP. intermedia nhưng không chặt chẽ bằng (OR lần lượt là 3,31; 2,37 và 2,17). Hút thuốc lá có mối liên quan chặt chẽ với tình trạng mất bám dính quanh răng lâm sàng và chảy máu lợi khi thăm khám. Có mối liên quan chặt chẽ giữa độ tuổi trên 35 với bệnh viêm quanh răng ở nhóm đối tượng nghiên cứu với OR (độ tin cậy 95%) là 4,28 và p<0,01. Kết luận: Các yếu tố nguy cơ như hút thuốc lá, tuổi… có ảnh hưởng trực tiếp đến thành phần vi khuẩn gây bệnh trong mảng bám răng, từ đó ảnh hưởng đến tình trạng tiến triển của bệnh viêm quanh răng. Những yếu tố này có thể được coi là yếu tố chỉ điểm cho mức độ trầm trọng của bệnh viêm quanh răng và được sử dụng để tiên lượng cho kết quả điều trị bệnh viêm quanh răng.

Article Details

Các tài liệu tham khảo

1. American Academy of Periodontitis (2000) Parameter on chronic periodontitis with advanced loss of periodontal support. J. Periodontol 71: 856-858.
2. Martha EN (2003) Understanding the etiology of periodontitis: An overview of periodontal risk factors. Periodontology 32: 11-23.
3. Armitage GC (2004) Periodontal diagnoses and classification of periodontal diseases. Periodontology 34: 9-21.
4. Rivera-Hidalgo F (2003) Smoking and periodontal disease. Periodontology 32: 50-58.
5. Van Winkelhoff A, Bosch-Tijhof CJ, Winkel EG, Van der Reijden WA (2001) Smoking affects the Sub-gingival Microflora in Periodontitis. J. Periodontol 72: 666-671.
6. Torrungruang K, Bandhaya P et al (2009) Relationship between the presence of certain bacteria pathogens and periodontal status of urban Thai adults. J periodontol 80: 122-129.